Xu hướng kinh doanh mô hình quán cafe nhượng quyền đã và đang cực kỳ hot trong những năm gần đây. Vậy café nhượng quyền nghĩa là như nào? Những thương hiệu cafe nhượng quyền nào đang hot trên thị trường hiện nay? Tất cả những vấn đề đó sẽ được chúng tôi giải quyết và mang đến thêm thông tin cho bạn trong bài viết top 20 thương hiệu nhượng quyền cafe ngay sau đây.
1.Khái niệm về café nhượng quyền là gì?
Trước tiên, nhượng quyền cafe có nghĩa là một mô hình kinh doanh quán café. Trong đó, chủ đầu tư sẽ hợp tác với bên nhượng quyền thương hiệu café cho mình để mở quán kinh doanh. Hai bên sẽ hợp tác với nhau dựa trên mặt lợi ích và chia phần trăm doanh thu cửa hàng với nhau.
Người chủ đầu tư sẽ bỏ vốn để mua lại tên thương hiệu trong một thời gian, phải đáp ứng được điều kiện như mặt bằng, thiết kế, địa điểm,…dựa trên những yêu cầu của bên nhượng quyền cafe..
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng sẽ được hưởng lợi ích từ bên nhượng quyền như: lượng khách hàng trung thành sẵn có, nguồn nguyên liệu vào, công thức, menu setup cho quán,…
2.Tại sao nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?
Đối với một mô hình café còn non trẻ, khi ra mắt thị trường, nhà đầu tư sẽ gặp phải vô số những vấn đề phát sinh như: lượng khách hàng, độ phủ tên tuổi, menu quán cạnh tranh… Nếu không sở hữu cho mình một điểm gì đó thực sự đột phá thì sẽ khó có thể đi đường dài trong ngành này.
Vậy nên, xét về lợi ích trước mắt, nhà đầu tư muốn có chỗ đứng vững chắc, ổn định, muốn thu hồi vốn và tạo ra doanh thu thì nên chọn kinh doanh mô hình nhượng quyền bởi những nguồn lợi vốn có của nó để giảm thiểu tối đa những rủi ro bên ngoài mang lại.
Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên chọn kinh doanh cafe nhượng quyền:
2.1 Tránh rủi ro
Theo thống kê ,hiện nay có hàng nghìn, chục nghìn quán cafe xuất hiện ở khắp mọi nơi. Từ thành phố cho đến nông thôn, nhất là những địa phương phát triển sầm uất. Chính vì vậy, việc đưa một thương hiệu mới ra thị trường sẽ dễ gặp những rủi ro như: mô hình quán quen thuộc không nổi bật, không đánh trúng được lượng khách hàng trung thành cụ thể, menu không đặc sắc, thu hút,…
Nhưng khi nhà đầu tư tham gia vào mô hình kinh doanh nhượng quyền, những rủi ro đó của bạn sẽ được giải quyết một cách dễ dàng khi mà các thương hiệu này đều đã có chỗ đứng vững chắc trong ngành, cũng như chứng minh được lối đi đúng đắn của mình trong thị trường kinh doanh đầy cạnh tranh này.
Nhà đầu tư chỉ việc mở cửa hàng và duy trì vận hành quán ở mức ổn định là sẽ được đảm bảo về mặt doanh thu cũng như lượng khách hàng cố định.
2.2 Tiết kiệm chi phí đầu tư
Các thương hiệu cà phê nhượng quyền đều đã ra mắt thị trường một thời gian, sở hữu cho mình chỗ đứng, tên tuổi và lượng khách hàng trung thành nhất định cũng như xác định được hướng kinh doanh lâu dài cho mình rồi.
Thế nên, nhà đầu tư khi tham gia vào mô hình này sẽ không cần phải tốn chi phí cho các kế hoạch, hoạt động như quảng bá, marketing, nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng tên tuổi thương hiệu,…
2.3 Không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh
Trong thời kỳ dịch bệnh, hầu hết mọi thương hiệu không ít thì nhiều sẽ gặp phải những khó khăn, lao đao nhất định trong việc ổn định doanh thu và vận hành quán.
Tuy nhiên, những rủi ro cũng như ảnh hưởng tiêu cực sẽ được những thương hiệu nhượng quyền này giảm thiểu xuống mức thấp nhất với những chiến dịch kinh doanh mới thích ứng với thời cuộc, đưa ra những mức giá bán mới hợp lý cũng như tích cực vận hành, đưa ra nhiều ưu đãi qua những app đặt đồ ăn uy tín,…
Vậy nên có thể nói tuy dịch bệnh gây ra khó khăn trong việc kinh doanh nhưng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu và việc vận hành của những mô hình cafe nhượng quyền này.
3.Top 20 thương hiệu café nhượng quyền phổ biến
3.1.Nhượng quyền Highlands Coffee
Highlands Coffee là một trong các thương hiệu cafe nhượng quyền đình đám nhất hiện nay. Với hàng trăm quán cafe được mở trải dài trên khắp các tỉnh thành cả nước.
Sở hữu thiết kế hiện đại, sang trọng đầy tối giản, không gian quán lịch sự với âm nhạc nhẹ nhàng, hệ thống menu đồ uống, ăn nhẹ đa dạng, tinh tế, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, bài bản, mục đích đánh vào phân khúc thị trường cao cấp.
Chính vì vậy, dù có giá thành cao hơn so với mặt bằng chung, nhưng thương hiệu cafe nhượng quyền này lại đang sở hữu cho mình một chỗ đứng cực uy tín trên thị trường dịch vụ cũng như có một lượng khách hàng trung thành khổng lồ cả trong và ngoài nước trải dài trên mọi tỉnh thành Việt Nam.
Giá nhượng quyền cafe Highlands dao động trong khoảng từ: 170.000- 250.000$.
3.2.Nhượng quyền Anna Coffee
Một trong những thương hiệu café đặc biệt mà không chủ đích nhắm tới bất cứ phân khúc khách hàng nào trên thị trường. Anna Coffee đi theo hướng cafe nhượng quyền với tham vọng tăng độ phủ thương hiệu mọi nơi trên khắp cả nước.
Quy mô cửa hàng sẽ phụ thuộc vào mức tài chính của nhà đầu tư. Chính vì thế nên dù là phân khúc cao cấp hay bình dân Anna Cà phê đều sở hữu cho mình một lượng khách hàng trung thành khá lớn.
Chi phí nhượng quyền Anna Coffee của thương hiệu này là 99 triệu đồng / năm. Và bên cạnh đó Anna cũng sẽ hưởng 5% doanh thu cửa hàng cho chi phí quản lý.
3.3.Nhượng quyền cafe Milano
Milano là thương hiệu nhượng quyền cafe đã có tuổi đời khá lâu trên thị trường dịch vụ với cửa hàng đầu tiên được mở vào năm 2011. Hiện nay, Milano Coffee đã có hơn 1000 cửa hàng và đại lý trải rộng trên khắp cả nước.
Sở hữu không gian cafe sân vườn quen thuộc, hệ thống menu truyền thống với mức giá bình dân. Không khó hiểu khi Milano luôn đạt được một lượng doanh thu ấn tượng vô cùng ổn định hàng tháng tại các cửa hàng. Cũng như sở hữu riêng cho mình một lượng khách hàng trung thành ở các độ tuổi khác nhau.
Bên cạnh đó, Milano Coffee còn chia làm nhiều phân khúc nhượng quyền cafe với mức giá và mô hình đa dạng khác nhau cho nhà đầu tư lựa chọn từ 95 triệu cho đến 700 triệu.
3.4.Nhượng quyền cafe Trung Nguyên
Trung Nguyên E Coffee được biết đến là thương hiệu nhượng quyền cafe với mô hình cafe hiện đại, không gian quán sáng sủa, trang nhã với menu đồ uống đa dạng.
Tháng 8/2019, E Coffee gây bất ngờ trong giới đầu tư cafe nhượng quyền với mô hình nhượng quyền 0đ khác biệt hoàn toàn với những thương hiệu khác, thu hút sự chú ý và đầu tư của hơn 1000 khách hàng.
Chi phí nhượng quyền E Coffee dao động trong khoảng chỉ từ 65 đến 175 triệu đồng, trong đó, Trung Nguyên Legend sẽ hỗ trợ khách hàng toàn bộ chi phí nhượng quyền cũng như quản lý cửa hàng với giá chỉ 0đ.
3.5.Nhượng quyền The Coffee House
Một trong những ông lớn của mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền không thể không kể đến The Coffee House.
Thương hiệu café hiện đại, sở hữu hàng trăm cửa hàng trên khắp cả nước, chỉ đứng sau Highlands Coffee với số lượng khách khổng lồ duy trì hàng ngày.
Chính vì thế, chi phí nhượng quyền của The Coffee House cũng khá là cao với mức giá tối thiểu là 500 triệu đồng chưa kể chi phí thiết kế, setup, mua sắm trang thiết bị,…
3.6.Nhượng quyền cafe take away
Một trong những mô hình nhượng quyền cafe không tốn quá nhiều chi phí cho mặt bằng, thiết kế,… đó chính là cafe take away- những chiếc xe cafe bán mang về linh động trên những con phố sầm uất tại khắp các tỉnh thành.
Không chiếm quá nhiều diện tích, không cần setup quá nhiều,…chính vì thế nên đây là một mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền cũng được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn với mức chi phí cực kỳ rẻ, lợi nhuận thu về dễ dàng và nhanh chóng.
Mức giá nhượng quyền cafe take away thường dao động chỉ trong khoảng từ 20 triệu đồng.
3.7.Nhượng quyền cafe Viva Star Coffee
Viva Star Coffee ra mắt thị trường đầu tiên vào năm 2013, sau vài năm phát triển đã gây dựng cho mình một chỗ đứng riêng với lượng khách hàng trung thành khổng lồ.
Nằm trong top những thương hiệu nhượng quyền cà phê đứng đầu Việt Nam sở hữu lượng doanh thu đáng kinh ngạc.
Chi phí nhượng quyền của Viva Star Coffee sẽ có giá dao động từ 280 triệu đồng với mức hợp đồng hợp tác trong vòng 5 năm.
3.8.Nhượng quyền cafe Aha
Có tuổi đời từ khá sớm, ra mắt thị trường từ những năm 1997, Aha Coffee với mô hình cafe vỉa hè truyền thống đầy quen thuộc đã gây dựng cho mình một tên tuổi đáng ngưỡng mộ trên thị trường ngành dịch vụ cùng lượng khách hàng trung thành hùng hậu.
Chính vì vậy, chi phí nhượng quyền Aha thường khá cao, dao động trong khoảng từ 225 đến 300 triệu đồng trong vòng 5 năm, chưa kể những chi phí đầu tư khác về mặt bằng, setup,….
3.9.Guta Cafe nhượng quyền
Là một trong những thương hiệu cafe vỉa hè đình đám nhất Sài Gòn với hơn 100 cửa hàng nhượng quyền tập trung chủ yếu tại những con phố TPHCM.
Guta Cafe mang đến cho khách hàng những chiếc xe cafe hương vị truyền thống, giữ gìn và phát triển phong cách uống cafe vỉa hè của người Việt với mức giá khá là rẻ, phân khúc khách hàng đa dạng.
Thế nên không khó hiểu khi đây luôn là một trong những thương hiệu nhượng quyền cafe đình đám ở Sài Gòn được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến.
Hiện nay, Guta Cafe có 2 mô hình đang được nhượng quyền với mức giá từ 30-50 triệu đồng/5 năm.
3.10.Nhượng quyền cafe Rovina
Rovina Coffee làm một thương hiệu cafe pha máy hiện đại đã có thâm niên hơn 7 năm trên thị trường ngành dịch vụ, tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong mô hình kinh doanh cafe pha máy ở Việt Nam.
Đến nay Rovina đã sở hữu cho mình gần 1000 quán đang hoạt động trên rất nhiều tỉnh thành. Đặc biệt tập trung ở những tỉnh, thành phố miền Nam với số lượng khách hàng trung thành khổng lồ, đạt lượng doanh thu cũng như số ly bán ra hàng ngày vô cùng ấn tượng.
Hiện nay, giá nhượng quyền thương hiệu café này dao động trong khoảng chỉ từ 179 triệu đồng.
3.11.Starbucks Vietnam nhượng quyền
Không thể không kể đến thương hiệu cafe nổi tiếng toàn cầu đó chính là Starbucks- phân khúc cafe sang chảnh, cao cấp hàng đầu trong ngành dịch vụ hiện nay.
Ra đời từ những năm 1971 tại Mỹ, hiện nay, Starbucks có thể coi là ông trùm trong ngành này với số cửa hàng khổng lồ trải khắp nơi trên thế giới cùng hàng tỷ khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, hiện nay Starbucks ít khi nhắm tới mô hình nhượng quyền, nên để đáp ứng được điều kiện trở thành đối tác của Starbucks, nhà đầu tư cần phải đáp ứng được rất nhiều điều kiện khắt khe cùng với mức giá nhượng quyền đắt đỏ.
3.12.Cafe Napoli nhượng quyền
Napoli là thương hiệu café chuẩn Việt đã có tuổi đời hơn 20 năm tại Việt Nam với số lượng hơn 3000 cửa hàng trải khắp Việt Nam và một số nước khác ở Châu Á.
Giá cả một ly đồ uống tại đây không quá cao, dao động từ 12.000- 30.000đ/ ly, không gian quán hiện đại, trẻ trung, nên thu về cho mình được một lượng khách hàng lớn cực kỳ ổn định.
Giá chuyển nhượng của thương hiệu này khoảng từ 70 đến 350 triệu đồng trong 5 năm tùy vào gói, trong đó, mức phí này đã bao gồm cả những chi phí phát sinh khác như: trang trí quán, trang thiết bị,…
3.13.Cafe Sạch nhượng quyền
Hiện nay, café Sạch đang kinh doanh mô hình quán cafe nhượng quyền với tên gọi Nguyen Chat Coffee & Tea- thương hiệu café Việt lấy phương hướng phát triển nguyên liệu sạch làm chủ đạo.
Hiện nay, thương hiệu này đã có mặt trên khắp cả nước với hơn 3000 chi nhánh khác nhau tại mảng quán cafe cũng như bán lẻ.
Sạch Café cũng đang hỗ trợ nhà đầu tư với chi phí nhượng quyền 0đ cực hấp dẫn.
3.14.Gạch Cafe nhượng quyền
Gạch Café ra đời từ năm 2013 với cửa hàng đầu tiên tại TPHCM.
Sau nhiều năm phát triển, thương hiệu này đã xây dựng riêng cho mình độ nhận diện cũng như chỗ đứng vững chắc trong ngành dịch vụ với hơn 20 cửa hàng trải rộng khắp Sài Gòn.
Phong cách bày trí đơn giản, thân thiện, menu đồ uống đa dạng với mức giá vừa phải, nơi đây thu hút được một lượng lớn du khách, nhất là những bạn trẻ, cũng như nhận được khá nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Hiện tại, chi phí nhượng quyền cafe của Gạch dao động tùy thuộc vào địa điểm, mô hình quán nên không có giá chi tiết
3.15.Kafa Cafe nhượng quyền
Kafe Cafe ra đời là thương hiệu café truyền thống với menu đồ uống quen thuộc, mức giá rẻ, hợp lý, không gian quán gần gũi, thân thuộc.
Với tôn chỉ “ đưa phố vào nhà”, hiện nay Kafa đã thu về cho mình một lượng khách hàng đáng kể ở rất nhiều độ tuổi trên khắp mọi nơi trên đất nước.
Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn của thương hiệu này là phát triển thành một chuỗi café đường phố, thế nên hiện tại Kafa chưa có chính sách nhượng quyền cụ thể.
3.16.Nhượng quyền Cafe Arobi
Arobi là thương hiệu cafe có khu vực hoạt động chủ yếu ở Đồng Nai- Vũng Tàu với những quán cafe theo mô hình hiện đại, trẻ trung, đánh vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi, thích thưởng thức cafe cùng check in.
Hiện nay thương hiệu này đã sở hữu cho mình hơn 20 cửa hàng với số lượng khách hàng trẻ trung thành khá lớn.
Mức giá nhượng quyền cafe Arobi hiện nay là 120 triệu đồng với thời hạn 5 năm.
3.17.Nhượng quyền cafe Thức
Năm 2012, Thức Cafe cho ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn với mô hình café 24h, đưa ra thị trường những ly cafe nguyên chất đậm vị đầy bản sắc riêng, là điểm đến ưa thích hàng đầu của giới trẻ Sài thành.
Hiện nay, thương hiệu café này đã sở hữu cho mình 9 cửa hàng tại những địa điểm sầm uất của TPHCM.
Hiên nay, Thức Café cũng đang đánh tới thị trường nhượng quyền thương hiệu, tuy nhiên mức giá lại chưa được công khai.
3.18.Nhượng quyền cafe Passio
Passio cũng nằm trong top thương hiệu cafe nhượng quyền nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư Việt Nam. Thương hiệu này có khu vực hoạt động chủ yếu ở TPHCM với mô hình trẻ trung, menu đa dạng các đồ uống trong mức giá tầm trung.
Hiện nay, Passio có nhượng quyền thương hiệu nhưng với hình thức hợp tác kinh doanh, nhằm giữ được quyền điều hành tối ưu nhất.
3.19.Nhượng quyền cafe Effoc
Đi đầu trong hình thức kinh doanh cafe mang đi, mức giá một ly đồ uống dao động từ 20-70.000đ/ly, vậy nên tính tới thời điểm hiện tại, Effoc cũng sở hữu được cho mình một chỗ đứng cùng danh tiếng nhất định trong ngành này.
Mức giá nhượng quyền thương hiệu này rơi vào khoảng từ 240 triệu đồng bao gồm các chi phí khác, tổng số vốn đầu tư từ 500 triệu- 1,5 tỷ cho 1 cửa hàng.
3.20.Nhượng quyền Cộng Cà phê
Cộng Cà Phê là một cái tên đã quá quen thuộc với dân Hà thành khi mà cửa hàng đầu tiên được mở từ những năm 2007, và hiện nay đã phát triển tới hơn 60 cửa hàng trải khắp cả nước.
Mang mô hình cafe thời bao cấp, những ly đồ uống thơm ngon nằm trong tầm giá, vậy nên, hàng năm, Cộng đều luôn nằm trong top những thương hiệu có doanh thu cực khủng trong ngành đồ uống.
Chi phí nhượng quyền của Cộng tối thiểu từ 300 triệu trở lên với hợp đồng trong vòng 2 năm.
4.Ưu, nhược điểm mô hình cafe nhượng quyền
4.1.Ưu điểm:
- Tiết kiệm được thời gian, chi phí cho quảng cáo, marketing
- Tên tuổi thương hiệu đã được biết đến với lượng khách hàng trung thành sẵn có
- Chủ đầu tư không cần phải suy nghĩ quá nhiều về vấn đề vận hành, quản lý, phát triển menu đồ uống, đào tạo nhân viên,…mà đã có bên nhượng quyền đưa ra phương án và kế hoạch cho bạn.
4.2.Nhược điểm:
- Mô hình kinh doanh cũ, không có sự mới mẻ, sáng tạo, chỉ đi theo một khuôn nhất định
- Khi danh tiếng thương hiệu mẹ bị ảnh hưởng cũng kéo theo uy tín của cửa hàng bạn chịu tác động theo.
- Không chỉ phải cạnh tranh với các thương hiệu khác mà còn phải cạnh tranh với các cửa hàng cùng thương hiệu mẹ.
Trên đây là một vài thông tin cũng như những ưu, khuyết điểm của hình thức kinh doanh mô hình cafe chuyển nhượng mà chúng tôi mà đến cho bạn. Hy vọng với bài viết này của Anna Coffee, bạn sẽ tìm được cho mình lối đi đúng đắn nhất trong lĩnh vực này.