Nhượng quyền thương hiệu là gì? Có mấy loại? Chi phí bao nhiêu?

Home >> Thị trường cà phê 24/7>> Nhượng quyền thương hiệu là gì? Có mấy loại? Chi phí bao nhiêu?

Nhượng quyền thương hiệu là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay cho các tổ chức hay cá nhân đang có ý định kinh doanh. Hoạt động kinh doanh nhượng quyền này có thể sử dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Và dưới đây sẽ là một số thông tin về nhượng quyền thương hiệu mà bạn nên nắm rõ nếu đang có ý định kinh doanh theo mô hình này.

1.Khái niệm nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu chính là một hình thức kinh doanh mà tổ chức hay cá nhân được cấp quyền sử dụng thương hiệu hoặc một dịch vụ nào đó để phục vụ mục đích phát triển kinh doanh. 

Trong suốt quá trình thương hiệu đó được sử dụng thì tổ chức hay cá nhân đó sẽ phải chịu một mức phí nào đó hay sẽ phải chia lợi nhuận ở một mức nhất định.

2.Có mấy loại hình thức nhượng quyền thương hiệu

2.1.Nhượng quyền công việc

Đây là một hình thức có vốn đầu tư khá là thấp, bên nhượng quyền thương hiệu sẽ là những cá nhân đang có nhu cầu kinh doanh tại khu vực địa phương. Cá nhân được nhượng quyền sẽ phải đầu tư trang thiết bị để có thể đáp ứng được công việc.

2.2.Nhượng quyền sản phẩm

Đây chính là hình thức được dựa trên sự kết nối giữa nhà sản xuất và bên phân phối sản phẩm. Phía nhà sản xuất sẽ phải giữ ổn định sản phẩm cung cấp đến những đại lý và ngược lại bên đại lý phân phối cũng phải cung cấp một số các giấy tờ như giấy phép kinh doanh

2.3.Nhượng quyền mô hình kinh doanh

Đây là hình thức mà bên nhượng quyền sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về những hoạt động, việc đào tạo, hướng dẫn và hỗ trợ chi tiết và các thủ tục. Đặc biệt bên nhượng quyền vẫn được tiếp tục đầu tư vốn và vận hành một cách độc lập.

nhượng quyền thương hiệu

2.4.Nhượng quyền đầu tư

Là hình thức mà bên nhượng quyền sẽ được tham gia vào việc đầu tư và được đứng vào hàng ngũ quản lý hoạt động nhân lực. Hình thức này thường sẽ được sử dụng cho các sản phẩm mang giá trị kinh tế cao như bất động sản, nhà hàng.

2.5.Nhượng quyền chuyển đổi

Đây là hình thức mà bên nhượng quyền sẽ chuyển đổi nhưng của hàng có vị trí thuận lợi hay là đang hoạt động kinh doanh tốt cho bên nhận nhượng quyền. Về phía bên nhận nhượng quyền sẽ chỉ cần đóng góp vốn đầu tư và tham gia vào quá trình quản lý.

3.Mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

Nhượng quyền sẽ được chia làm 4 hình thức chính sau đây:

3.1.Hình thức kinh doanh toàn diện 

Là nhãn hiệu hay thương hiệu đó sẽ hoàn toàn được nhượng quyền cho tổ chức hoặc cá nhân vận hành kinh doanh, bên cạnh đó bên được nhượng quyền thương hiệu sẽ phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng để có thể hợp tác về lâu về dài.

3.2.Hình thức nhượng quyền brand name không toàn diện 

Trong hình thức này thương hiệu sẽ được nhượng lại một phần nào đó ví du như hình ảnh hay là công thức của mô hình kinh doanh.

3.3.Hình thức nhượng quyền tham gia quản lý

Hình thức nhượng quyền thương hiệu này khá phổ biến trong kinh doanh ngành dịch vụ và những mô hình kinh doanh cần số lượng nhân lực khá cao.

3.4.Nhượng quyền có sự tham gia vốn đầu tư

Trong hình thức nhượng quyền này thì bên nhượng quyền được đóng góp một phần vốn dưới dạng thức là liên kết kinh doanh, khi đó bên nhượng quyền sẽ được kiểm soát hệ thống sản xuất và được tham gia vào hội đồng quản trị của công ty đó.

4.Ví dụ về nhượng quyền thương mại ở Việt Nam

Một ví dụ điển hình và phổ biến nhất về nhượng quyền thương mại đó chính là vụ chuyển nhượng thương mại của cafe trung nguyên.

Vào năm 1996, hãng café mang thương hiệu Trung Nguyên được ra đời tại thành phố Buôn Mê Thuột và để thương hiệu được truyền bá rộng rãi thì công ty đã mở quán cafe được coi là đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1998.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu đã được áp dụng từ đó các cửa hàng mang thương hiệu cafe Trung Nguyên đã xuất hiện rộng khắp các nơi trên cả nước. 

Đến những năm 2000 thương hiệu cafe Trung Nguyên đã xuất hiện hầu hết tại các tỉnh thành của Việt Nam thậm chí còn được xuất sang nước ngoài như Nhật Bản, Mỹ, Singapore,..Tính đến năm 2013 thì thương hiệu café Trung Nguyên đã xuất hiện tại 1000 quán café ở Việt Nam và xuất hiện tại hơn 50 quốc gia.

Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn gửi đến các bạn nhượng quyền Anna Coffee một trong những thương hiệu mới nổi của thị trường Việt Nam. Mô hình kinh doanh mới và đang thu hút rất nhiều bạn trẻ có nhu cầu kinh doanh quán cafe. Anna sẽ giúp bạn xây dựng các quy trình gia công, hỗ trợ tư vấn mở và setup không gian quán. 

Anna sẽ cung cấp cafe hạt nguyên chất 100%, nguyên vật liệu pha chế. Ngoài ra, Anna Coffee còn hỗ trợ hướng dẫn, training, đào tạo pha chế cafe cho nhân viên.

5.Chi phí nhượng quyền thương hiệu hạch toán vào đâu?

Tùy theo từng thương hiệu mà chi phí nhượng quyền thương hiệu sẽ có sự chênh lệch khác nhau, thường sẽ xoay quanh vài trăm đến vài tỷ đồng phụ thuộc vào thời gian và giá trị của thương hiệu đó.

6.Có nên nhượng quyền thương hiệu?

6.1 Lợi ích

  • Thứ nhất là giảm thiểu được rủi ro trong kinh doanh bởi thị trường của mô hình nhượng quyền thương hiệu. Hiện nay, đã có một vị trí khá chắc trong thị trường thương mại, thế nên khi tham gia mô hình nhượng quyền này người kinh doanh sẽ không mất quá nhiều thời gian đầu tư. Việc cần làm là tập trung hoàn toàn vào việc vận hành sao cho kinh doanh mang lại nguồn thu tốt nhất.
  • Thứ hai là chất lượng dịch vụ chăm sóc phần nào sẽ được đảm bảo hơn, bởi khi đã được nhượng quyền thương hiệu thì bên được nhượng quyền không cần phải mất thời gian xây dựng danh tiếng để phát triển nữa, mà việc cần làm là phải thay đổi dịch vụ vừa để bảo đảm danh tiếng thương hiệu vừa tạo sức hút nhằm tăng mức lợi nhuận.
  • Thứ ba là quá trình kinh doanh sẽ được hệ thống một cách chặt chẽ hơn, tất cả các bước trong hoạt động kinh doanh khi đã nhượng quyền thương hiệu sẽ được thống nhất một cách cố định. Điều này sẽ làm cho hoạt động kinh doanh sẽ được vận hành ổn định hơn, các vấn đề phát sinh trong kinh doanh cũng phần nào được giải quyết dễ dàng hơn.
  • Thứ tư là bên nhượng quyền sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ một cách tối ưu nhất, điều này vô cùng quan trọng nhất là về vấn đề pháp lý cho tới vấn đề tiếp thị nên bên được nhượng quyền thương hiệu sẽ có cơ hội thuận lợi hơn trong kinh doanh và vận hành thương hiệu.
  • Thứ năm là bên được nhượng quyền sẽ được đào tạo một cách bài bản, bên nhượng quyền thương hiệu sẽ phải có trách nghiệm tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cho bên được nhượng quyền. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho hai bên vì bên được nhượng quyền sẽ có một đội ngũ nhân lực chất lượng, còn bên nhượng quyền sẽ tiếp tục đảm bảo chất lượng và uy tín của thương hiệu.

6.2.Rủi ro

Bên cạnh những ưu điểm hấp dẫn cho những người đang có ý định đầu tư kinh doanh. Thì dưới đây sẽ là những nhược điểm mà bạn nên cân nhắc.

  • Thứ nhất là sẽ không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu đó, đây là một hạn chế khá lớn khi người kinh doanh sẽ có nguy cơ mọi cố gắng trở lên vô nghĩa khi không đạt được những chỉ tiêu mà bên nhượng quyền thương hiệu đặt ra. Bởi vì bạn chỉ đang sử dụng tên của người khác để kinh doanh nên sẽ không có quyền quyết định.
  • Thứ hai là sẽ gặp phải rủi ro kinh doanh theo một chuỗi, bởi nếu nhượng quyền thương hiệu trên một quy mô lớn tạo ra một chuỗi nhượng quyền kinh doanh, nên khi chỉ cần một mắt xích trong chuỗi đó xảy ra những sai lầm có thể khiến cả chuỗi kinh doanh có thể bị sụp đổ.
  • Thứ ba là sự cạnh tranh trong chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, bởi trong kinh doanh việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi kể cả những cửa hàng có cùng thương hiệu với nhau nếu mà có vị trí ở cạnh nhau.
  • Thứ tư là sự sáng tạo trong kinh doanh sẽ bị hạn chế, bởi bên được nhượng quyền thương hiệu sẽ kinh doanh theo một khuôn mẫu cố định mà bên nhượng quyền đặt ra từ đầu. Bởi không có quá nhiều quyền quyết định nên đôi khi bên được nhượng quyền sẽ hạn chế thay đổi.

7.Điều kiện nhượng quyền thương hiệu

Để được nhượng quyền thương hiệu một cách thuận lợi và dễ dàng thì cần phải đảm bảo và xem xét đủ những yếu tố liên quan đến vấn đề pháp lý như đăng ký kinh doanh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thương hiệu được đăng ký và được cấp bảo hộ.

nhượng quyền thương hiệu

Ba yếu tố này vô cùng quan trọng bởi thiếu một trong ba yếu tố này bên nhượng quyền sẽ vướng vào những vấn đề pháp lý vô cùng nghiêm trọng sẽ gây ra sự khó khăn trong kinh doanh sau này.

8.Luật nhượng quyền thương hiệu

Theo điều 284 trong bộ luật thương mại thì ta có thể khái quát được rằng haotj động chuyển nhượng thương hiệu là một hoạt động thương mại có sự tham gia của hai bên là bên nhượng quyền và bên nhận quyền.

Bên nhượng quyền sẽ phải cung cấp toàn bộ quyền lợi cho bên nhận quyền để được thực hiện các hoạt động kinh doanh mà sử dụng tên thương hiệu được nhượng. Bên cạnh đó thì bên nhận quyền phải được bên nhượng quyền bảo đảo có sự trợ giúp để duy trì hoạt động kinh doanh

9.Quy trình nhượng quyền thương hiệu

Dưới đây sẽ là một quy trình cụ thể mà bạn phải thực hiện nếu muốn kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu

9.1 Đánh giá khả năng kinh doanh 

Công việc đầu tiên cần làm chính là đánh giá khả năng kinh doanh của cá nhân hoặc tổ chức đã đủ tiềm lực để nhận nhượng quyền thương hiệu hay chưa. 

Phải cân nhắc kỹ các nguồn lực như vốn, nguồn nhân lực đã thực sự đủ khả năng tiến hành kinh doanh một cách ổn định và đem lại một nguồn lợi nhuận. Đặc biệt hãy nhớ đánh giá thị trường điểm mạnh và điểm yếu để có được những quyết định đúng đắn nhất.

9.2 Tiến hành lựa chọn thương hiệu nhượng quyền

Sau đó sẽ tiến hành lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, đây là một giai đoạn quan trọng bạn phải đánh giá thị trường và nghiên cứu chọn lựa một cách đúng đắn. Đặc biệt nhưng thương hiệu bạn đang muốn sở hữu quyền chuyển nhượng.

9.3 Tìm hiểu về đơn vị nhượng quyền

Sau khi lựa chọn được thương hiệu ưng ý, phù hợp sẽ đến bước tìm hiểu rõ về những đơn vị nhượng quyền đây chính giai đoạn quyết định mô hình kinh doanh của các bạn nên hãy tìm hiểu thật kỹ để có được một mô hình kinh doanh phù hợp.

9.4 Tìm hiểu các cửa hàng trong hệ thống nhượng quyền

Tiếp đến bạn cần tìm hiểu rõ các cửa hàng khác trong hệ thống, có bước này là để bạn có thể tham khảo xem thương hiệu đó hoạt động kinh doanh như thế nào từ đó sẽ đánh giá được nhiều khía cạnh khác đặc biệt là doanh thu.

9.5 Đánh giá hợp đồng nhượng quyền

Sau khi đã chọn được đơn vị nhượng quyền thích hợp, tiến đến hợp tác làm ăn. Bạn cần đánh giá kỹ hợp đồng nhượng quyền, cần tìm hiểu rõ các điều khoản trong bản hợp đồng nhượng quyền thương hiệu để lắm rõ được những thông tin pháp lý về thương hiệu này.

9.6 Tìm mặt bằng khả quan

Bước này cũng là bước khá quan trọng.  Bạn cần phải tìm được một mặt bằng khả quan và đặc biệt phù hợp với nguồn vốn đầu tư, đồng thời có địa thế tốt để thu hút khách hàng . 

Đặc biệt hãy tránh những vị trí đã có cửa hàng của chuỗi thương hiệu đó. Để tránh rủi ro trong nhượng quyền là cạnh tranh trong chuỗi cửa hàng.

9.7 Ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu

Cuối cùng là ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, đây là bước cuối cùng nên hãy chỉ ý đọc kỹ đầy đủ những thông tin như nơi chuyển nhượng, mức phí chuyển nhượng, các điều khoản hỗ trợ trong kinh doanh có như vậy bạn mới đảm bảo được sự an toàn trong quá trình chuyển nhượng cũng như quá trình kinh doanh sau này.

Sau khi hoàn thiện quá trình ký kết hợp đồng nhượng quyền, tiến hành các thủ tục thanh toán. Bên thương hiệu nhượng quyền sẽ đến với quy trình thứ 2 là hỗ trợ bạn xây dựng cửa hàng, đào tạo nhân viên, cung cấp nguyên vật liệu. 

Bên Thương hiệu nhượng quyền sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ bạn hoàn thành các thủ tục để sẵn sàng khai chương cửa hàng một cách trơn chu nhất để bạn bắt đầu quá trình kinh doanh của mình.

Trên đây là tất cả những thông tin về Nhượng quyền thương hiệu. Anna Coffee tin chắc rằng qua bài viết này đã giúp bạn nẵm rõ được những khái niệm cơ bản và những điều kiện và quy trình để bắt đầu kinh doanh một cửa hàng nhượng quyền thương hiệu.

Có rất nhiều thương hiệu để bạn có thể bắt đầu cho mình một cửa hàng nhượng quyền như Kaka Coffee, Gemini Coffee và đặc biệt là nhượng quyền thương hiệu cafe Anna Coffee bởi tiềm năng phát triển của thương hiệu này vô cùng lớn. Vậy nên nếu mong muốn kinh doanh thì hãy thử tham khảo với thương hiệu cafe này nhé! Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu thêm: Top 20 Thương Hiệu Nhượng Quyền Cafe Ở Việt Nam

Categories:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Posts

quán cà phê đẹp buôn ma thuột Top 8+ quán cà phê đẹp Buôn Ma Thuột có view siêu đẹp
Mỗi quán cà phê đẹp Buôn Ma Thuột đều được thiết kế theo những phong
quán cà phê đẹp ở huế Top 15 quán cà phê đẹp ở Huế thu hút giới trẻ
Kính chào bạn, nếu bạn có ý định đến Huế, hãy yên tâm tìm kiếm
quán cà phê làm việc Top 11 quán cà phê làm việc yên tĩnh tại TPHCM
Hiện nay, các quán cà phê không chỉ đơn thuần là địa điểm để thưởng