Trên thực tế, điều hành một doanh nghiệp nhỏ chỉ có một cuộc sống ổn định và kiếm tiền để ăn. Để gia tăng lợi nhuận và phát triển thương hiệu, các nhà hàng, quán ăn nên hoạt động theo hình thức chuỗi. Tuy nhiên, không phải khoản đầu tư nào cũng đủ để nhượng quyền thương mại thành công. Vậy làm gi? Trong bài viết dưới đây, Anna Coffee sẽ làm sáng tỏ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công mở chuỗi nhà hàng, quán ăn từ đầu đến cuối.
1/ Những lưu ý khi kinh doanh mở chuỗi nhà hàng
1.1 Chuỗi thương hiệu
Một trong những cách để kinh doanh chuỗi nhà hàng thành công đó là xây dựng thương hiệu của mình. Nhiều chủ nhà hàng đặt câu hỏi: “Tại sao phải xây dựng thương hiệu cho chuỗi nhà hàng thay vì chỉ tập trung bán đa dạng món ăn?”
Vì vậy, xây dựng thương hiệu sẽ giúp:
- Khách hàng tin tưởng, an tâm và mong muốn được trải nghiệm chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nhà hàng.
- Việc xây dựng thương hiệu giúp ghi ngay vào tâm trí khách hàng mà không cần phải mở máy tính/điện thoại
- Giá trị thương hiệu khẳng định vị thế của nhà hàng trên thị trường và là cơ sở để thiết lập chiến lược thương hiệu.
Nhờ đó, các nhà hàng sẽ nâng cao giá trị thương hiệu, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển thành công trong tương lai.
1.2 Đảm bảo đồng bộ tại từng điểm bán
Khi mở nhiều cửa hàng trong một chuỗi, chủ nhà thường gặp khó khăn dẫn đến thất bại do không đảm bảo được chất lượng đồng đều của chuỗi. Sự thống nhất ở đây bao gồm phong cách phục vụ nhà hàng, quy tắc phục vụ nhà hàng, thiết kế trang trí nhà hàng… cho đến quy trình gọi món, tính tiền…
Bởi khi khách hàng đến bất kỳ điểm nào trong chuỗi hệ thống, họ sẽ không cảm nhận được chất lượng sản phẩm, dịch vụ giống các điểm khác. Lúc này, họ sẽ thắc mắc “Có phải những điểm này là cùng một chuỗi nhà hàng?”. Đó cũng là vấn đề sống còn khi doanh nghiệp bắt đầu mở rộng nếu không muốn hoạt động kinh doanh bị đình trệ.
1.3 Chất lượng thực phẩm như nhau tại mọi điểm bán
Thực tế cho thấy, khi nhiều chuỗi nhà hàng ngày càng mở rộng và phát triển, chỉ vì một chi nhánh bị phàn nàn, điều đó thể hiện ở chất lượng món ăn và toàn bộ thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng. Để không phải đối mặt với nguy cơ này, cần thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thực phẩm để đảm bảo tính thống nhất trong từng ngành.
Tất cả các chi nhánh phải nhập khẩu từ cùng một nhà cung cấp nguyên liệu và sử dụng cùng một công thức chế biến. Đội ngũ nhân viên bếp cũng thường xuyên được đào tạo về tiêu chuẩn xử lý thực phẩm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả các chi nhánh. Nếu nhà hàng có bếp trung tâm, quá trình chuyển giao giữa các bên cần được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng nguyên liệu không bị suy giảm, thất thoát.
1.4 Thiết kế không gian theo cùng một ý tưởng
Không gian nhà hàng là nơi khách hàng tiếp xúc đầu tiên, vì vậy hãy nhất quán trong thiết kế không gian để khách hàng nhận biết được nhà hàng họ sắp đến có thuộc chuỗi của bạn hay không. Tùy theo từng không gian khác nhau mà mỗi chi nhánh sẽ có cách bài trí nội thất và thiết kế không gian khác nhau nhưng vẫn phải phù hợp với concept của thương hiệu.
1.5 Quản lý tài chính chuỗi nhà hàng
Khi xây dựng chuỗi nhà hàng, chủ nhà hàng sẽ không thể có mặt ở tất cả các địa điểm cùng một lúc, vì vậy họ sẽ mất nhiều thời gian để tổng hợp doanh thu. Nếu đợi đến cuối tuần hoặc cuối tháng mới tổng kết thì dễ bị thất thoát, khó nắm bắt chính xác hiệu quả kinh doanh của từng điểm trong chuỗi.
1.6 Quản lý điểm nhân viên
Vì mỗi điểm ở một địa điểm khác nhau, không phải lúc nào chủ nhà hàng cũng quản lý được nhân viên nên giao lại nhà hàng cho nhân viên. Do đó, nhiều nhân viên đã lừa đảo bằng cách lợi dụng điều này. Dưới đây là một số ví dụ về gian lận của nhân viên: Đối với người quản lý: họ dùng chính tay mình để điều khiển mọi hoạt động của nhà hàng. Họ có thể giả mạo các báo cáo bán hàng để tạo ra các báo cáo sai nhằm lừa đảo và ăn cắp doanh thu.
Đối với nhân viên phục vụ và thu ngân: Họ có thể lợi dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá của nhà hàng đối với những người không đủ điều kiện được khuyến mãi nhưng phần lớn họ là người thân, bạn bè của nhân viên này để trục lợi. Đối với nhân viên bếp/nhân viên pha chế: có thể tranh thủ lấy bớt nguyên liệu khi đang nấu cho khách.
1.7 Quản lý điểm kho chặt chẽ
Đối với các công ty cung cấp suất ăn theo chuỗi, việc kiểm soát nguồn cung cấp một lượng lớn nguyên liệu và phân phối đến từng điểm là một công việc rất khó khăn, điều này đã trở thành một thách thức đối với các công ty cung cấp suất ăn theo chuỗi. Nếu quản lý kho hàng không chặt chẽ sẽ dẫn đến thất thoát và ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng, nhất là những nguyên liệu có giá cao sẽ bị thất thoát trên thị trường.
2/ Khó khăn, thách thức khi kinh doanh mở chuỗi nhà hàng
2.1 Những thách thức đối với quản lý chất lượng chuỗi cửa hàng
Một lý do phổ biến khiến một số mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng thất bại là chất lượng không được quản lý khi mở quá nhiều địa điểm. Để một chuỗi nhà hàng hoạt động hiệu quả, việc duy trì chất lượng dịch vụ là rất cần thiết. Đây là bài toán khó mà nhiều thương hiệu Việt chưa đạt được khi mở rộng kinh doanh. Các cửa hàng chia sẻ cùng một chuỗi, nhưng dịch vụ và chất lượng thực tế của sản phẩm rất khác nhau giữa các chi nhánh.
2.2 Thách thức thay đổi tư duy kinh doanh
Khi xác định mô hình phát triển chuỗi trong lĩnh vực ăn uống, thách thức lớn nhất nằm ở tư duy bảo thủ của doanh nghiệp. Ông chủ không muốn và không dám mở rộng, phát triển chuỗi nhà hàng vì sợ lỗ. Hầu hết họ sẽ chọn mở rộng lại menu và bán nhiều sản phẩm hơn để tăng thu nhập. Nhưng khi quyết định nâng cấp nhà hàng thành chuỗi, chủ doanh nghiệp phải chấp nhận “hy sinh” – tối giản thực đơn và loại bỏ những sản phẩm khó làm, không thể chuẩn hóa.
2.3 Sản phẩm không có sức cạnh tranh trên thị trường
Hầu hết các nhà hàng thất bại tại thị trường Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau.
- Thứ nhất, sản phẩm kinh doanh không phù hợp: Nhiều nhà hàng muốn “Tây hóa” món ăn nhưng gặp khó vì sản phẩm chưa phù hợp khẩu vị người Việt. Chẳng hạn, Burger King ở nước ngoài kinh doanh rất thành công. Nhưng khi vào nước ta thì không có cơ hội mở chuỗi, vì không nhiều người thích món ăn này.
- Thứ hai là môi trường cạnh tranh: Để bắt đầu một chuỗi nhà hàng, bạn phải lường trước sự cạnh tranh từ nhiều phía khác nhau. Bên cạnh việc tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là ai. Chủ doanh nghiệp cũng nên suy nghĩ thêm về những đối thủ tiềm năng khác. Đó là vô số nhà hàng kinh doanh các sản phẩm thay thế như cơm bình dân, phở, chè bún, v.v. xôi,…
Trước khi xem xét mở rộng, bạn cần xem xét tính khả thi của việc bắt đầu lại một cửa hàng mới. Tín hiệu tại cửa hàng đầu tiên cho thấy doanh nghiệp đã sẵn sàng mở rộng thành chuỗi nhà hàng là gì?
3/ Kinh nghiệm mở chuỗi nhà hàng thành công
Chúng tôi muốn chia sẻ với bạn những bí quyết để điều hành một nhà hàng thành công với lợi nhuận cao và thu hồi vốn nhanh. Bản thân Anna đang điều hành một chuỗi cửa hàng cà phê mang thương hiệu Anna Coffee nên cô rất am hiểu những vấn đề thường gặp trong kinh doanh. Những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có. hãy xem nào.
3.1 Xác định mô hình nhà hàng bạn muốn kinh doanh
Các mô hình kinh doanh trên thị trường ăn uống hiện nay vô cùng đa dạng. Bạn có thể mở nhà hàng Âu, Á; nhà hàng chuyên món Nhật, món Hàn, món Hoa, món Việt, món Thái…; hay nhà hàng thời thượng, nhà hàng sân vườn, nhà hàng hiện đại, nhà hàng fine dining… mỗi mô hình đều có. đặc điểm riêng của nó, yêu cầu riêng của họ và cơ sở khách hàng của riêng họ.
3.2 Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu có thể giúp bạn hiểu tình hình để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp. Người xưa có câu “Biết mình biết địch trăm trận trăm thắng”, vì vậy đừng quên kiểm tra mọi thứ có thể về nhà hàng sắp mở của bạn. Đặc biệt trong thời đại 4.0 hiện nay, thông tin chính là chìa khóa thành công.
3.3 Dự trù tổng kinh phí bạn có để mở nhà hàng
Vấn đề chi phí luôn là vấn đề nan giải đối với các nhà đầu tư. Chi phí mở một nhà hàng thông thường là bao nhiêu? Làm sao để cắt giảm những khoản chi không cần thiết? Lời khuyên của tôi dành cho bạn là hãy ước tính chi tiết những khoản cần chi trả. Ngoài ra, hãy viết ra các nguồn vốn bạn có thể huy động cho doanh nghiệp. Sau đó cân bằng và chú ý đến các bảng tính bạn đã thực hiện.
3.4 Tìm mặt bằng phù hợp để kinh doanh mở chuỗi
Dù mở nhà hàng ở thành phố lớn hay nông thôn thì việc lựa chọn địa điểm là vô cùng cần thiết. Vị trí đẹp đáp ứng các điều kiện về giao thông đi lại thuận tiện, điện nước đầy đủ, thuận tiện cho khách đi lại… Nếu có thêm view đẹp, thoáng mát thì càng phù hợp để mở nhà hàng. Nếu có thể, hãy chọn một nơi có nhiều khách du lịch hơn. Điều này sẽ mang đến cho nhà hàng của bạn một nguồn khách hàng lâu dài dồi dào.
3.5 Thiết kế, thi công, trang trí hoàn thiện chuỗi nhà hàng
Việc thiết kế thi công nhà hàng là một khâu quyết định đến quá trình kinh doanh sau này. Để thiết kế nhà hàng, bạn phải tìm được ý tưởng và phong cách thiết kế phù hợp. Mang thương hiệu và câu chuyện của riêng bạn đến với nhà hàng. Nhằm tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt và hấp dẫn khách hàng.
3.6 Sắm sửa trang thiết bị, nội thất cần thiết trước khi mở nhà hàng
Sau khi xây dựng xong, cần mua sắm trang thiết bị, nội thất, chuẩn bị mở nhà hàng đón khách. Nhà hàng sẽ có sẵn các mặt hàng để mua, chẳng hạn như:
- Thiết bị bếp nhà hàng: Bếp là không gian quan trọng để chế biến món ăn và phục vụ khách. Do đó, bạn cần có đủ trang thiết bị để người đầu bếp thực hiện công việc.
- Các loại xoong nồi, lò nướng, bếp từ… là những vật dụng cần thiết cho căn bếp của bạn.
- Nội thất, bàn ghế phục vụ khách hàng. Những cách trang trí này giúp nhà hàng đẹp và để lại dấu ấn.
- Các loại ánh sáng và trang trí cho nhà hàng
- Các thiết bị cơ khí cần thiết cho nhà hàng: máy lạnh, tủ lạnh, tủ đông, tủ lạnh, máy rửa bát…
Mỗi nhà hàng sẽ có một thực đơn riêng, đây cũng là một cách để tạo nên bản sắc của nhà hàng. Dù có hàng triệu nhà hàng trên thế giới, bạn sẽ luôn nhận thấy sự khác biệt ở mỗi nơi. Nhiều nhà hàng được biết đến với công thức nấu ăn đặc biệt hoặc thực đơn được cân bằng cẩn thận.
3.8 Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp
“Thiên thời-Địa lợi-Nhân hòa” là ba yếu tố để bạn thành công. Trong số đó, yếu tố con người hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Đối với ngành dịch vụ ăn uống, thái độ phục vụ của nhân viên sẽ quyết định sự hài lòng của khách hàng. Bạn đừng nghĩ chỉ có nhân viên phục vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mới quan trọng. Nhân viên ở tất cả các vị trí đóng góp vào văn hóa nhà hàng của bạn.
Trên đây là kinh nghiệm cá nhân của Anna Coffee với tư cách là đơn vị thiết kế, thi công và vận hành mô hình phục vụ ăn uống. Hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp ít nhiều cho các bạn chuẩn bị mở nhà hàng. Nếu cần tư vấn cụ thể hơn, đừng ngại liên hệ với chúng tôi. Anna luôn sẵn sàng cho bạn những lời khuyên hữu ích.
Gợi ý nội dung liên quan:
- Gợi ý các thiết kế mẫu quầy bar cafe , quầy bar nhà hàng đẹp
- Setup menu quán cafe thu hút, độc đáo và đẹp mắt
- Mở quán cafe cần những kinh nghiệm gì? Kiến thức, nguồn vốn ra sao?
- 10 mẫu thiết kế quán cafe đẹp, đậm phong cách đa dạng