Cafe Take Away là gì? Những độc đáo mới lạ từ mô hình kinh doanh hậu Covid

Home >> Cẩm nang cà phê>> Cafe Take Away là gì? Những độc đáo mới lạ từ mô hình kinh doanh hậu Covid

Cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển, thói quen thưởng thức cà phê của con người cũng có nhiều thay đổi. Điều này đã dẫn đến sự ra đời của nhiều hình thức kinh doanh mới, trong đó có kinh doanh cà phê mang đi. Vậy cafe Take Away là gì? Tại sao mô hình kinh doanh cà phê Takeaway lại phát triển nhanh như vậy? Bài viết này Anna Coffee sẽ làm rõ những thắc mắc trên.

1. Cafe take away là gì? Mô hình này có từ khi nào?

Café Take Away hiểu đơn giản là hình thức cà phê mang đi, menu và giá đồ uống được in trên tấm biển lớn trước quầy. Khách hàng có thể kiểm tra và gọi đồ uống ngay lập tức, thanh toán nhanh chóng sau khi gọi món. Các quán cafe takeaway chủ yếu phục vụ mang về nên chỉ bố trí một vài bộ bàn ghế đơn giản. Để khách hàng ngồi chờ lấy đồ uống hoặc giải lao. Mô hình cà phê mang đi bắt nguồn từ Ý và đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

kinh doanh cafe take away

Mô hình này du nhập vào Việt Nam khoảng năm 2004 và thực sự nở rộ vào năm 2012. Tại Việt Nam, một số mô hình cafe takeaway cũng có những thay đổi độc đáo. Ví dụ như bố trí không gian rộng rãi hơn, chỗ ngồi thoải mái hơn để khách hàng trò chuyện, gặp gỡ bạn bè.

Một ly cà phê nhỏ dễ dàng mang đi đặc biệt phù hợp với nhịp sống của con người hiện đại. Công việc ngày càng bận rộn và không còn nhiều thời gian cho một ly cà phê buổi sáng. Đối tượng khách hàng chủ yếu của mô hình cafe takeaway là dân văn phòng và giới trẻ.

2. Những mô hình quán cà phê mang đi

Có rất nhiều phong cách cà phê takeaway trên thị trường. Mỗi mẫu sẽ có ấn tượng đặc biệt riêng. Vậy thì đừng quên theo dõi những thông tin dưới đây do Anna Coffee tổng hợp nhé. Như vậy, bạn sẽ có cơ sở để lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp và hiệu quả nhất.

2.1 Mô hình khởi nghiệp xe cafe take away

Đây là một mô hình điển hình của kinh doanh takeaway. Lợi nhuận lớn cho ít tiền. Chỉ có xe lưu động có vị trí “vàng” mới có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả. Thông thường, để thuận tiện cho việc quan sát, các cửa hàng thường nằm trên lề đường, ngã tư, trường học, v.v., khu vực có rất nhiều người qua lại. Chi phí ước tính cho một doanh nghiệp giao cà phê như sau: Chi phí mua xe: 50.000 – 12 triệu đồng, chi phí sửa xe: 300.000 – 500.000 đồng. Phí mua vật tư, thiết bị: 3 triệu VND – 5.triệu VND.

mô hình xe cafe take way

2.2. Mô hình nhượng quyền thương hiệu quán cafe take away

Nó cũng được lấy đi, nhưng bạn có thể chọn mở một cửa hàng để bán nó. Với mô hình này, bạn sẽ cần đầu tư nhiều hơn về mặt bằng và chọn mặt bằng vững chắc. Nó không linh hoạt như mô hình xe đẩy. Tuy nhiên, nó không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn đảm bảo rằng cửa hàng có một tệp khách hàng cố định. Bởi vì khách hàng có thể trò chuyện và tận hưởng trực tiếp như họ muốn. Với hình thức này, bạn chỉ cần mặt bằng khoảng 12m2-15m2, khoảng 1-3 tháng là có thể thu hồi vốn.

3. Mở mô hình cafe take away nên chuẩn bị gì?

3.1. Đối tượng kinh doanh của quán cafe take away là ai?

Cafe take away có nghĩa là cà phê mang đi, thích hợp cho những người bận rộn, không có thời gian ngồi thư giãn tại cửa hàng. Khi cà phê takeaway về Việt Nam sẽ được biến tấu một chút để kê thêm những chiếc bàn nhỏ cho những vị khách muốn ngồi tán gẫu và uống cà phê.

Tuy nhiên, dù có chút khác biệt thì chủ quán vẫn cần đảm bảo rằng đối tượng khách hàng mà quán cà phê takeaway của mình nhắm đến vẫn là giới trẻ, sinh viên, đặc biệt là dân văn phòng, những người bận rộn, không có nhiều thời gian và theo đuổi tốc độ.

Việc xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai thường bị bỏ qua, nhưng xác định người mà bạn muốn phục vụ mới là điều quan trọng. Vậy đến đây câu hỏi mở quán cà phê takeaway cần chuẩn bị những gì? Điều đầu tiên cần làm là xác định đối tượng mục tiêu của bạn là ai.

3.2. Tìm thuê địa điểm mở quán

Như đã phân tích ở trên, đặc thù của cafe take away là phục vụ giới trẻ nên vị trí mở cửa hàng phải nằm ở trung tâm thành phố, gần trường học, ng ty, cơ quan, tòa nhà văn phòng… nơi tập trung các nhóm đối tượng này.

Ngoài ra, điểm đặc biệt của hình thức cafe take away là tuy cần tìm một địa điểm cực kỳ thuận lợi nhưng bạn có thể chọn địa điểm có diện tích nhỏ sẽ ít ảnh hưởng. Đôi khi một quán cà phê takeaway chỉ cần diện tích 12-16m2 là đủ cho một nhân viên pha chế và vài chiếc bàn nhỏ để khách ngồi chờ lấy đồ. Tuy nhiên, cũng cần đặc biệt lưu ý, dù diện tích nhỏ nhưng phải có ít nhất một chỗ để xe cho khách hàng nhằm mang lại sự thuận tiện lớn nhất.

3.3. Am hiểu cafe, lĩnh vực đồ uống

Đối với bất kỳ hình thức cafe nào thì việc hiểu về ngành thức uống cafe là điều cần thiết, nhưng đối với hình thức cafe take away, là chủ quán, bạn cần hiểu nhiều hơn, bởi đối tượng khách hàng của hình thức này, ngoài hương vị thức uống, họ luôn cần tốc độ. Ngoài ra, với không gian hạn chế, khách hàng của quán cà phê takeaway sẽ được trực tiếp chứng kiến ​​quá trình chuẩn bị của bạn. Đây vừa là ưu điểm vừa là bất lợi cho bạn.

3.4. Chuẩn bị vốn khi mở quán

Kinh phí mở quán cà phê tất nhiên là yếu tố cần thiết. Tùy theo khả năng tài chính mà chọn size phù hợp với mình. Với cafe take away, số vốn ban đầu bạn cần bỏ ra thường thấp hơn nhiều so với các hình thức khác. Chỉ với 30-40 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể mở một quán cà phê takeaway. Còn với số vốn đầu tư ban đầu lớn hơn thì tất nhiên sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho sự phát triển của bạn. Số vốn ban đầu này sẽ được dùng để trang trải các chi phí chính như: thuê, mua nguyên vật liệu, thiết bị dụng cụ, cải tạo, thuê nhân viên, quảng cáo, in ấn…

3.5. Dụng cụ, thiết bị cần thiết khi kinh doanh cafe takeaway

Mở quán cà phê hiển nhiên cần phải có trang thiết bị và dụng cụ. Đặc biệt đối với quán cà phê takeaway thì tốc độ pha keo là quan trọng nhất, vì vậy bạn nên đầu tư thiết bị pha keo mới nhất chứ đừng tiếc thiết bị cũ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Quá trình chuẩn bị mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

3.6. Chuẩn bị nguồn nguyên liệu

Ngoài những dụng cụ pha chế cần thiết, việc tìm kiếm những nguyên liệu an toàn, chất lượng cao cũng rất cần thiết. Đặc biệt đối với mô hình cà phê takeaway theo số lượng, nguồn hàng ổn định là điều cần thiết. Bạn nên tìm và liên hệ với nhiều ng ty để tìm nguồn cung cấp chất lượng. Tìm kiếm lời khuyên và lời khuyên từ người quen và bạn bè nếu có thể.

3.7. Các giấy tờ cần chuẩn bị khi mở quán cafe

Đối với một quán cà phê takeaway, hay bất kỳ mô hình quán cà phê nào khác. Để mở một doanh nghiệp hợp pháp, bạn sẽ cần những tài liệu sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Đây là giấy tờ chứng nhận việc bạn đã đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước.
  • Giấy phép kinh doanh: Đây là giấy tờ được cấp bởi cơ quan quản lý nhà nước cho phép bạn hoạt động kinh doanh quán cafe.
  • Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm: Đây là giấy tờ được cấp bởi cơ quan y tế để chứng nhận quán cafe của bạn đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Giấy phép sử dụng đất: Nếu quán cafe của bạn thuê mặt bằng, bạn cần có giấy phép sử dụng đất của chủ sở hữu.
  • Giấy tờ liên quan đến thuế: Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến thuế như giấy tờ chứng nhận đăng ký kinh doanh thuế, giấy tờ đăng ký mã số thuế, biên lai đóng thuế, …
  • Giấy phép xây dựng: Nếu bạn cần xây dựng lại hoặc sửa chữa quán cafe, bạn cần có giấy phép xây dựng của cơ quan quản lý nhà nước.

3.8. Trang trí và lên menu cho quán cà phê mang đi

Với tất cả các mục trên, đã đến lúc cung cấp cho quán cà phê của bạn một thực đơn đồ uống hoàn chỉnh và giá cả. Ngoài cà phê, menu đồ uống cũng nên phong phú để thu hút khách hàng hơn với các loại đồ uống như đồ uống đá xay, sinh tố, nước ép, trà sữa…

Giá bán của mỗi loại đồ uống thường được quyết định bởi chi phí và giá của các đối thủ cạnh tranh. Hiện nay, giá hầu hết các quán cà phê takeaway thường ở mức thấp, dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/ly, bạn có thể cân nhắc và điều chỉnh giá sao cho hợp lý, tất nhiên là phải có lời.

3.9. Truyền thông, quảng cáo

Khi bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh quán cà phê, điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị là truyền thông và quảng cáo cho cửa hàng của mình. Trong thị trường đồ uống cạnh tranh ngày nay, bạn cần tích cực hơn trong nỗ lực quảng cáo và PR này. Tùy thuộc vào tài chính và quy mô của cửa hàng, bạn có thể chọn hình thức phát tờ rơi, in băng rôn, quảng cáo trên mạng xã hội. Hay thậm chí trả phí cho một kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp.

Hi vọng những thông tin mà Anna cà phê cung cấp trong bài viết khởi nghiệp quán cafe takeaway sẽ giúp ích cho bạn khi bắt đầu kinh doanh loại đồ uống này.

Gợi ý nội dung liên quan:

Categories:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Posts

Espresso Espresso là gì? Cách pha chế Cafe Espresso đậm vi 
Espresso là gì? Espresso là một loại cà phê nổi tiếng và được nhiều người
cà phê bệt Top 5 quán cà phê bệt thu hút giới trẻ nhất hiện nay
Cà phê bệt là gì? Vì sao văn hóa cà phê bệt lại trở thu
quán cà phê tân phú Top 12 quán cà phê Tân Phú đẹp, thu hút giới trẻ hiện nay
Trong bối cảnh hàng loạt quán cà phê mới ra đời mỗi ngày, việc tìm